Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/qwubanfx/public_html/wp-content/themes/Divi/includes/builder/functions.php on line 2442
Lý do bạn nên startup? [Phần 2: Startup bạn sẽ được làm trùm?] | Leon Ina Entrepreneur

Xem lại phần 1: Lý do tôi muốn bạn startup – Startup không hoánh tráng như bạn nghĩ:  http://leonina-entrepreneur.com/ly-do-ban-nen-startup-khong-hoanh-trang/

Vậy, 4 lý do thường thấy nhất là:

  1. Nghe hoành tráng (Phần 1)
  2. Các bạn sẽ được làm “trùm”;
  3. Được linh hoạt, đặc biệt là lịch làm việc
  4. Và các bạn tạo ra tác động lớn hơn, và cũng kiếm được nhiều tiền hơn so với tham gia vào một công ty ở giai đoạn sau.

Làm trùm, hay làm CON SEN của cả công ty startup?

Tôi rất không khỏe, không tập thể dục, lúc nào cũng bồn chồn. Thực ra, tôi đau lưng kinh khủng, cứ mỗi 6 tháng, trong khi chỉ mới 21, 22 tuổi, thật tồi tệ! Và các bạn thực sự khởi nghiệp, hãy nhận thức rằng các bạn phải đối mặt với nó, phải quản lý được điều đó. Đó thực sự là trách nhiệm cốt lõi của các bạn. Ben Horowitz từng nói nguyên tắc số một của CEO là tự kiểm soát tâm lý.

Điều đó tuyệt đối đúng. Hãy thực hiện điều đó. Một lý do khác, đặc biệt là những ai đang có công việc ở công ty khác, các bạn thường có kiểu mô tả nó giống như là những người điều hành rặt một lũ ngu, toàn đưa ra những quyết định thiếu muối, toàn bọn sử dụng thời gian một cách ngu dốt. Tôi sẽ lập công ty và sẽ làm tốt hơn, tôi sẽ thiết lập lại hết.

Đó là một ý tưởng hấp dẫn, và cũng khá dễ hiểu. Tôi rất đồng cảm với điều này. Tôi muốn nói rằng hoàn cảnh thực tế trong những quyết định này khá rối rắm. Người mà các bạn cho là ngu có lẽ không ngu lắm đâu.

Có lẽ họ đang đối mặt với một quyết định rất khó khăn. Và mọi người xung quanh xô đẩy họ đủ kiểu. Nên điều mà tôi thường phải dành thời gian nhất và tập trung năng lượng vào với tư cách CEO của một startup là những vấn đề mà người khác đem đến cho tôi, và những ưu tiên do người khác tạo ra. Và thường thì đều có mâu thuẫn.

Mỗi người muốn đi mỗi hướng. Mỗi khách hàng thích mỗi kiểu. Và tôi cũng có ý kiến riêng về điều đó. Nhưng tôi phải đặt cược xem phải làm ai thất vọng ít nhất, và phải lèo lái qua tất cả những hoàn cảnh khó khăn như vậy. Và ngay cả những việc thường ngày, tôi đến công ty sáng thứ hai, và nghĩ sẵn đủ các kế hoạch để phát triển công ty và tôi sẽ dành thời gian làm gì, nhưng rồi một nhân viên quan trọng dọa sẽ nghỉ việc, tôi phải dành thời gian cho vụ đó, nó thành ưu tiên số một.

Và ảo tưởng rằng làm sếp thì các bạn được linh hoạt, rằng các bạn có thể tự kiểm soát lịch làm việc, đó là một ý tưởng hấp dẫn. Nhưng đây là thực tế: Có những lý do như các bạn luôn phải túc trực. Có thể sẽ không làm việc suốt cả ngày, nhưng các bạn không thể kiểm soát thời gian.

Các bạn phải là hình mẫu, điều này cực kỳ quan trọng. Vậy nếu các bạn là nhân viên, các bạn sẽ có những tuần tốt, và có những tuần tệ, nhiều tuần mất tinh thần, có lẽ các bạn sẽ xin nghỉ vài ngày. Sẽ rất không ổn nếu với tư cách người khởi nghiệp, ví dụ cả đội không thích ý kiến của các bạn trong cuộc họp, và nếu các bạn rời chân ga, thì họ cũng vậy.

Và các bạn sẽ luôn phải làm việc. Vậy, nếu các bạn thật sự đam mê một ý tưởng, kiểu như nó luôn thu hút các bạn làm việc. Nếu các bạn có nhà đầu tư tốt, và những đối tác tốt, họ đều sẽ làm việc cật lực, và họ muốn các bạn cũng làm việc cật lực. Và lần nữa, các bạn phải làm việc thật cật lực.

Nguồn: https://sosub.org/