Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/qwubanfx/public_html/wp-content/themes/Divi/includes/builder/functions.php on line 2442
Gọi bao nhiêu vốn đầu tư? | Leon Ina Entrepreneur

Tại sao phải huy động vốn đầu tư?Khi nào thì gọi vốn đầu tư?Gọi bao nhiêu vốn đầu tư? Lựa chọn phương án đầu tưConvertible Debt (Khoản vay chuyển đổi)SafeEquity (Cổ phần) – Valuation (Định giá) – Investors (Nhà đầu tư)

Gây quỹ từ cộng đồng – Tiếp cận nhà đầu tư – Thương thuyết (Negotiations) – Tài liệu bạn cần – Bước tiếp theo – Phụ lục – Glossary – Sources

Tốt nhất, bạn nên gọi vốn đầu tư càng nhiều tiền càng tốt để đạt được lợi nhuận, mục đích đương nhiên để không phải gọi vốn vòng sau thêm lần nữa. Nếu bạn thành công trong việc này, bạn không chỉ dễ dàng gọi vốn những lần sau mà còn có khả năng sống sót mà không cần nguồn đầu tư mới nếu điều kiện thị trường đầu tư eo hẹp.

Tuy nhiên, một vài dạng startup sẽ cần một vòng gọi vốn tiếp theo, ví dụ những công ty hardware,…. Mục tiêu của những công ty này là gọi càng nhiều vốn càng tốt để đạt đến cột mốc “được gọi vốn” tiếp theo, thường là 12 đến 18 tháng sau. 

Nếu bạn có thể từ bỏ một khoảng nhỏ tầm 10% cổ phần công ty ở vòng gọi vốn hạt giống, thật tuyệt vời, nhưng đa số nhà đầu tư yêu cầu trên 20% cổ phần pha loãng cổ phiếu và bạn phải cố tránh để con số này không lớn hơn 25%.

Ở bất cứ trường hợp nào, số vốn bạn yêu cầu phải đi kèm với một bản kế hoạch sắp tới (số tiền đầu tư dùng để làm gì (ví dụ như 35% cho marketing, 40% để build team, và 25% còn lại cho việc R&D), đạt được những mục tiêu gì (Ví dụ B2B logistics là Số lượng xe đặt qua ứng dụng hằng ngày, doanh thu bao nhiêu, số lượng khách hàng B2B trên 5 chuyến xe 1 tháng là bao nhiêu,…).

Bản kế hoạch đó là con dao hai lưỡi: Nó sẽ cho bạn sự tin tưởng cần thiết để thuyết phục các nhà đầu tư rằng số tiền của họ sẽ có cơ hội sinh sôi nảy nở; và cũng là KPI của bạn sau này. 

Sẽ là một ý tưởng hay nếu bạn lên nhiều kế hoạch giả sử viễn cảnh từng mức đầu tư và cẩn thận diễn đạt niềm tin của bạn về tương lai thành công của công ty nếu được đầu tư toàn bộ khoảng vốn hay ở một mức thấp hơn. Sự khác biệt sẽ là ở tốc độ tăng trưởng nhanh hay chậm của công ty.

Một cách để đo lường khoảng vốn tối đa bạn nên gọi trong vòng gọi đầu tiên là quyết định bạn muốn được hỗ trợ vốn trong vòng bao nhiêu tháng hoạt động. Theo kinh nghiệm thì một engineer tốn tất cả khoảng 3 nghìn đô la hàng tháng. Vì vậy, nếu bạn muốn được đầu tư vào 18 tháng hoạt động với trung bình 5 kĩ sư thì bạn cần tầm 3k x 5 x 18 = $270.000. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn dự tính thuê nhân công cho những vị trí khác nữa? Và ở đây bạn có câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi: “Bạn đang gọi được bao nhiêu vốn ?” Trả lời đơn giản rằng bạn đang gọi vốn cho N tháng (thường 12-18 tháng) và từ đó sẽ cần $X, X sẽ thường trong khoảng $500k và $1.5 triệu đô la. Như đã đề cập trước đó, bạn nên lập nhiều giá trị cho N và một phạm vi cho X, đưa ra các kịch bản tăng trưởng khác nhau có thể dựa trên số tiền bạn gọi thành công.

Có sự thay đổi không nhỏ tùy theo số tiền bạn có thể gây cho công ty. Ở đây chúng ta nói về những đợt gọi vốn đầu tiên, thường trong phạm vi từ vài trăm nghìn cho đến 1 triệu đô.

Đa số những vòng gọi vốn đầu ở Việt Nam tập trung khoảng $50k-$200k, nhưng phần lớn nhờ vào sự quan tâm của các nhà đầu tư ở vòng hạt giống, con số này đã và đang trên đà lớn dần trong vài năm gần đây. 

Lựa chọn phương án đầu tưConvertible Debt (Khoản vay chuyển đổi)SafeEquity (Cổ phần) – Valuation (Định giá) – Investors (Nhà đầu tư)

Gây quỹ từ cộng đồng – Tiếp cận nhà đầu tư – Thương thuyết (Negotiations) – Tài liệu bạn cần – Bước tiếp theo – Phụ lục – Glossary – Sources