Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/qwubanfx/public_html/wp-content/themes/Divi/includes/builder/functions.php on line 2442
Startup cần những "Accelerator" | Leon Ina Entrepreneur

Startup cần những “Accelerator”

Chào các startup founders! Bạn đang khởi nghiệp, đang mở ngưỡng cửa rất cần những lời khuyên, những người giúp đỡ bạn định hướng chiến lược sắp tới, cùng một ít vốn mồi. Thật trùng hợp, chương trình Tăng tốc khởi nghiệp – Accelerator Program trong khoảng thời gian 3-4 tháng dành để ươm mầm các startup, là nơi bạn có được những thứ đang tìm kiếm! Gọi là Accelerator (tăng tốc khởi nghiệp) vì mục đích đằng sau của chương trình là giúp thúc đẩy quá trình phát triển của những startup trong giai đoạn đầu còn non trẻ, chỉ trong vài tháng, giúp các startup này đạt được những bước tiến vượt bậc mà có thể họ phải mất vài năm mới có thể đạt được nếu họ tự dò dẫm học và làm.

 

Accelerator

 

Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program được lập ra nhằm giúp thu hẹp “Funding Gap”  –  vấn đề mà cả Venture Capital (VC) và startup gặp phải. Funding Gap là gì? Là VC đi tìm mỏi mắt và gặp hàng trăm startup mà vẫn… dư tiền vì không kiếm được startup phù hợp để đầu tư. Startup cần gọi vốn mà mòn mỏi chẳng kiếm được đầu tư. Funding Gap này tồn tại ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là ở những nơi mà hệ sinh thái khởi nghiệp chưa phát triển, như ở Việt Nam.

 

Nếu bạn đang nghi ngờ sự lựa chọn này, đây là 5 lý do tại sao bạn nên tham gia Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program!

 

1. Bàn đạp

 

Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program trở nên hiệu quả là khi các huấn luyện viên có thể đưa bạn đến cấp độ tiếp theo mà bạn không thể tìm ra cách để tự mình đạt được. Đặc biệt hơn, chương trình phù hợp cho tất cả các công ty khởi nghiệp trong tất cả các giai đoạn phát triển của họ. Nhiều startup tham gia cùng một Accelerator có thể nhận được những giá trị khác nhau.

Trước khi tham gia accelerator của VIISA, Trương Công Hiếu – CEO của UrBox, một startup chuyên về giải pháp quà tặng điện tử thông minh và tiện lợi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp – hiện thực hóa ý tưởng dựa trên nền tảng web 2.0 đơn giản. Do thiếu kinh nghiệm, anh và cộng sự chưa hiểu hết nhu cầu thị trường. “Nói cách khác là chúng tôi tạo ra một sản phẩm dựa theo chủ quan và bắt thị trường sử dụng. Vì vậy không bất ngờ là trong 2 năm đầu dự án không tạo được dấu ấn”, Hiếu chia sẻ. Thế nhưng, sau khoảng thời gian 3 tháng ở Accelerator, anh và cộng sự đã học hỏi rất nhiều trong quá trình đào tạo từ VIISA như phương pháp và tư duy đột phá; xác định đúng đối tượng khách hàng; theo dõi các chỉ số đo lường phù hợp với mô hình kinh doanh và quan trọng nhất là cách xây dựng bài thuyết trình gọi vốn thuyết phục nhà đầu tư.

accelerator

Ông Trương Công Hiếu – Founder/CEO của UrBox

2. “Bữa tiệc” đầy đủ các hoạt động giúp các nhà sáng lập “tăng tốc”

 

Tưởng chừng như chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program chỉ vỏn vẹn một thời gian ngắn, nhưng thật sự đó là khoảng thời gian rất đáng giá cho hành trình startup của bạn! Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program được đúc kết cho phù hợp với từng giai đoạn của các startup. Đây còn là những kinh nghiệm và kỹ năng của các nhà cố vấn và người quản lý chương trình đã tích lũy nhiều năm.

 

Chương trình tăng tốc tập trung vào việc hướng dẫn các nhà sáng lập những kỹ năng cần thiết để điều hành một doanh nghiệp, bao gồm bán hàng và tiếp thị, truyền thông, tài chính và là thậm chí kỹ năng kỹ thuật. Một “accelerator” điển hình sẽ bao gồm các buổi làm việc cùng các cố vấn, trao đổi phản hồi, hướng dẫn thuyết trình cho Ngày hội Đầu tư – Investment Day/Demo Day hoặc gặp gỡ các nhà đầu tư khác, các hoạt động kết nối, vân vân,…

Một trong những kỹ năng được nhấn mạnh nhất của chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program của VIISA chính là kỹ năng Gọi vốn! Ngoài giúp các startup vạch ra kế hoạch gọi vốn (fundraising strategy), cách tìm hiểu, kiểm tra về nhà đầu tư (investor profile), cách pitching (thuyết trình trước nhà đầu tư), chương trình còn giúp cách tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng. “Fundraising is a full-time job”. Ở VIISA sẽ giúp tối ưu và rút ngắn thời gian huy động vốn nhằm giúp các nhà sáng lập có thể dành nhiều hơn gian hơn tập trung vào công việc kinh doanh của mình.

 

Trong suốt khoảng thời gian này, hãy giữ đầu óc được mở mang vì lượng thông tin kiến thức từ những buổi làm việc này sẽ rất cần thiết và có thể áp dụng ngay tức thời cho startup của bạn

 

3. Truy cập vào các mạng lưới đầy tiềm năng của mentor trong Accelerator Program

 

Khi các chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program không có khuynh hướng tài trợ nhiều, những điều họ làm sẽ đẩy mạnh kết nối trực tiếp các nhà sáng lập với các nhà đầu tư phù hợp. Ví dụ như trong chương trình Tăng tốc khởi nghiệp của VIISA, ngoài những buổi cố vấn liên tiếp cho các nhà sáng lập quen dần với cách làm việc với nhà đầu tư, startup còn được tham dự Ngày hội đầu tư – Investment Day, đánh dấu ngày tốt nghiệp của các startup trong chương trình với sự hiện diện của hơn 100 nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

accelerator

Hình ảnh Ngày hội Đầu tư khóa 3 của VIISA – Một “Accelerator” tại Việt Nam được diễn ra vào tháng 7/2018

Tham gia vào chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program, các startup vừa tạo ra tiếng vang lớn về sự hiện diện và tiềm năng của mình. Sự công khai trước các đối tác truyền thông này giúp bạn xác thực nhanh chóng rằng liệu sản phẩm của mình có phù hợp với thị trường, tiếp cận nhanh chóng được đi kèm với sự tin tưởng cao từ khách hàng.

 

Ngoài ra, mạng lưới từ chính chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program cũng là một tiệp khách hàng tiềm năng không kém. Điển hình như VIISA được thành lập ở FPT Ventures (với FPT là một tập đoàn công nghệ lớn và lâu đời ở Việt Nam) cùng Dragon Capital (quỹ Private Equity lâu đời nhất tại Việt Nam). Tham gia vào chương trình Tăng tốc khởi nghiệp của VIISA, các startup sẽ được kết nối gần hơn với mạng lưới đối tác của 2 doanh nghiệp lớn này – mạng lưới mà không dễ gì các startup có thể tự khám phá.

 

4. Một bức tranh tổng thể và tầm nhìn dài hạn

 

Là một nhà sáng lập, đặc biệt là lần đầu tiên startup, điều đó trở nên là không thể để bạn có một cái nhìn xa hơn 6 tháng đến 1 năm. Trong khi đó, các nhà đầu tư luôn đòi hỏi câu trả lời cho câu hỏi “Công ty bạn sẽ như thế nào sau 5-10 năm”. Tầm nhìn là một phần rất quan trọng để hoạch định chiến lược, và chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program là “người ngoài cuộc” giúp bạn nhìn nhận nhiều hơn về các khía cạnh tổng quát và tiềm năng.

 

Những anh/chị cố vấn sẽ giúp bạn đặt câu hỏi khiến bạn suy nghĩ về bức tranh lớn hơn và hình dung được “nó” như thế nào. Sau đó, những nhà cố vấn và huấn luyện viên sẽ đề xuất các công cụ và chiến lược để đựa bạn đến được đó.

 

5. Tiếp tục hỗ trợ lâu dài sau khi chương trình kết thúc

 

Khi chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Accelerator Program kết thúc là khi quan hệ đầu tư, cổ đông bắt đầu! Ở VIISA, chúng tôi yêu cầu các công ty trong danh mục đầu tư tiếp tục giữ liên lạc và tạo các buổi làm việc chung nhằm giúp đỡ các công ty tiếp tục tiến lên. Mạng lưới alumni là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng cần được duy trì. Mạng lưới này ngoài hỗ trợ tìm kiếm nhân tài, bản thân các công ty trong danh mục còn giúp đỡ các startup khóa sau, trở thành đối tác và kết nối thực hiện bất kỳ dự án nào trong tương lai.