Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/qwubanfx/public_html/wp-content/themes/Divi/includes/builder/functions.php on line 2442
Đừng bao giờ nói EM TƯỞNG! Đặc biệt là trong khi KHỞI NGHIỆP

Này! Đừng Bao Giờ Em Tưởng!

“Em tưởng” – Một trong những châm ngôn mà mình thích nhất dành cho bản thân, cũng như cho các người điều hành doanh nghiệp là câu nói: ĐỪNG BAO GIỜ EM TƯỞNG!

Thứ nhất, về khía cạnh bản thân đối với nhân viên thì có những cái, bản thân mình đã nghĩ rắng họ biết. Nhưng nào đâu biết rằng đằng sau ánh mắt ấy là câu nói tôi-không-hiểu-mà-không-thể-nói-ra!?

1 câu chuyện mình được nghe rất thích hợp trong case này là của một anh bạn, rất thích tuyển người nước ngoài vào làm, dù ít hay nhiều vẫn nên có. Đối với nhân viên Việt Nam, sau khi nhận được brief, nhân viên VN này sẽ là ong chăm chỉ, lao vào làm từ a-z rồi đưa kết quả sau cùng cho manager. Nhưng đối với nhân viên nước ngoài, khi làm được 1 ít, họ sẽ confirm xem tao có đang làm đúng không; tao làm điều này điều kia có hợp ý không; nếu sai thì sửa. Từng giai đoạn sẽ chịu khó hỏi để được một kết quả đúng hướng.

Với case này ở Việt Nam, một phần cũng có ở phần sếp: Em làm hết đi rồi anh xem, làm đi! > Không chịu feedback cho nhân viên, hoặc có cái họ chỉ, có cái không. Hãy thương nhân viên mình nhé, traning thật kỹ trước cho nhân viên, confirm đã hiểu ý nhau, tương tác với nhau nhiều hơn. Còn bản thân nhân viên hãy open mình hơn nhé!

Thứ hai, cần quy trình, cần giấy trắng mực đen!

Làm startup, biết là rất khó xây, nhưng hãy làm từ từ từng bước 1 nhé! Vì sao?
– Nhân viên đổi chóng mặt, nội thời gian training sơ sơ đã tốn cả buổi, thêm training kỹ nữa chắc cả tuần! Rồi thêm câu “Anh tưởng em hiểu rồi” là thôi câu chuyện đi luôn. Hãy cố gắng viết mọi thứ ra trang giấy!
– Nói miệng với nhau > Đứa này hiểu ý này, đứa này ý kia, rồi sau đó không có meeting minute, email confirm, rồi “em tưởng”, sau gây những hiểu lầm không tốt. Có mực đen, có quy trình sẽ giúp mọi thứ đỡ rối hơn nhiều

Bây giờ, đấu tranh vì bản thân đã khó, mà đấu tranh vì một tập thể đi lên còn phải nhiều vấn đề hơn, mà có thể ôm một tập thể cùng nhau phát triển đòi hỏi giảm thiểu mọi sự tranh cãi không cần thiết, vì thế HÃY THÀNH THẬT với nhau, không hiểu > hãy hỏi; còn vướng mắc > hãy lên tiếng!